Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi là một cách điều trị hiện đại ngày nay để điều trị căn bệnh này. Vậy trường hợp nào có thể áp dụng phương pháp này? Ưu điểm gì? Nhược điểm gì? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé

Trường hợp áp dụng mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

 

Với những khối u có kích thước trên 5cm và nhỏ hơn 10 cm, không có nguy cơ ác tính có thể mổ nội soi

U xơ tử cung là sự tăng trưởng quá mức của các mô tử cung dẫn đến hình thành các khối u ở tử cung. Tuy đa phần các khối u này lành tính

NHƯNG,

Nếu không điều trị kịp thời các khối u này sẽ phát triển ngày càng lớn, gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của chị em. Do đó việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp là vô cùng quan trọng.

Điều trị u xơ tử cung có hai phương pháp: nội khoa và ngoại khoa.

Trong đó, phương pháp nội khoa áp dụng cho những trường hợp khối u lành tính và nhỏ hơn 5cm. Những trường hợp khối u trên 5cm thì cần thực hiện phương pháp mổ nội soi hoặc mổ mở để loại bỏ khối u.

Quy trình thực hiện mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị công nghệ cao, có gắn camera siêu nhỏ được đưa vào vị trí u xơ qua 2 đường rạch nhỏ. Thiết bị này giúp bác sĩ quan sát khối u dễ dàng và tiến hành bóc tách một cách an toàn, sau đó nhẹ nhàng đưa khối u ra khỏi cơ thể.

Ưu điểm của mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

 

Thời gian phục hồi sức khỏe nhanh sau mổ nội soi

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi được các bác sĩ thực hiện và kiểm soát thông qua màn hình máy tính, kỹ thuật mổ này có nhiều ưu điểm như:

  • Mổ nội soi u xơ tử cung có tính thẩm mỹ cao, vết mổ chỉ để lại vài vết sẹo nhỏ (từ 0,5-1cm) trên thành bụng bệnh nhân.  Kỹ thuật này giúp cho người bệnh không đau, có thể cầm máu tốt, không để lại sẹo và hạn chế những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật có thể xảy ra.
  • Thời gian phục hồi sức khỏe sau mổ nhanh: khoảng 3-5 ngày và bình phục hoàn toàn trong khoảng 2 tuần, ngắn hơn rất nhiều so với phương pháp mổ mở (6-8 tuần để hồi phục hoàn toàn). Bệnh nhân sau mổ  ít đau hơn và ít biến chứng nhiễm trùng hơn và được xuất viện sớm hơn so với các ca mổ mở.

Phẫu thuật nội soi thường an toàn. Tuy nhiên, giống như tất cả các phương pháp phẫu thuật khác, mổ nội soi cũng có nguy cơ biến chứng dù các biến chứng này rất hiếm khi xảy ra như: nhiễm trùng, chảy máu khi mổ hoặc sau mổ…

Nhược điểm của mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

Nội soi là phương pháp yêu cầu kĩ thuật cao, nên cần phải đến những nơi uy tín, bác sỹ có chuyên môn cao.

Do đó, trong suốt quá trình thực phẫu thuật sẽ có một số hạn chế nhất định, điển hình như: vẫn để lại những mô lành tử cung nên bệnh hoàn toàn có thể tái lại sau một khoảng thời gian nhất địnhsau khi phẫu thuật nội soi.

Phòng ngừa tái phát u xơ tử cung sau mổ

Tỷ lệ tái phát u xơ tử cung sau mổ là khá cao (khoảng 25%) do vậy cần có biện pháp phòng ngừa phù hợp để ngăn chặn tình trạng này.

Để phòng tái phát u xơ tử cung sau phẫu thuật hiệu quả, người bệnh cần kết hợp các yếu tố như:

  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt ở vùng kín để tránh nhiễm trùng sau mổ.
  • Quan hệ tình dục an toàn. Nên sử dụng bao cao su và lưu ý tần suất sinh hoạt tình dục hợp lý.
  • Sử dụng các sản phẩm từ thảo dược hỗ trợ điều trị và phòng tái phát

>> Xem ngay: Top 6 loại thực phẩm hỗ trợ tử cung khỏe mạnh để hỗ trợ phòng ngừa tái phát u xơ sau sinh